20 વર્ગખંડ વ્યવસ્થાપન વ્યૂહરચનાઓ અને તકનીકો

0

કાગળના એરોપ્લેન આખા ઓરડામાં ઉડે છે. વિદ્યાર્થીઓ ડેસ્ક વચ્ચે દોડી રહ્યા છે. તમે એક શબ્દ મેળવી શકતા નથી, કારણ કે તેઓ તમારા પર ચીસો પાડે છે.

તે આટલું નાટકીય હોવું જરૂરી નથી, જેમ કે તમે મીડિયા સાક્ષરતા પાઠમાં જોતા હોવ તેવા મૂવી દ્રશ્ય, પરંતુ નબળા વર્ગખંડ વ્યવસ્થાપન લગભગ ખાતરીપૂર્વક તમારા તણાવ અને બર્નઆઉટ રેટમાં વધારો કરશે.

કમનસીબે, 2006નું સંશોધન સૂચવે છે કે શિક્ષકો વર્ગખંડ વ્યવસ્થાપનને સુધારવામાં વ્યાવસાયિક વિકાસ સમર્થનની અછતની ભારે જાણ કરે છે. આ અવિશ્વસનીય પરિસ્થિતિ હોવા છતાં, એવા સીધા અભિગમો છે જેનો તમે જાતે અમલ કરી શકો છો. આ અભિગમો વ્યવસ્થિત વાતાવરણની સ્થાપના કરીને સામાજિક વિદ્યાર્થી વર્તન અને શૈક્ષણિક જોડાણને વધારી શકે છે.

તમારા ડેસ્ક પર રાખવા માટે ડાઉનલોડ કરી શકાય તેવી સૂચિ તરીકે ઉપલબ્ધ, નીચે 20 સંશોધન-સમર્થિત વર્ગખંડ વ્યવસ્થાપન વ્યૂહરચનાઓ અને તકનીકો છે.

તમારી પરિસ્થિતિ અને શિક્ષણ શૈલીને શ્રેષ્ઠ રીતે આકર્ષિત કરે તેવો ઉપયોગ કરો.

સાર્વત્રિક વર્ગખંડ વ્યવસ્થાપન વ્યૂહરચના

1. આદર્શ વર્તન

તમે જે વર્તન જોવા માંગો છો તે દર્શાવવાની આદત બનાવો, કારણ કે ઘણા અભ્યાસો દર્શાવે છે કે મોડેલિંગ અસરકારક રીતે વિદ્યાર્થીઓને વિવિધ પરિસ્થિતિઓમાં કેવી રીતે કાર્ય કરવું તે શીખવે છે. ચોક્કસ વર્તણૂકોને મોડેલ કરવાની એક સીધી રીત એ છે કે એડમિન, અન્ય શિક્ષક અથવા વિદ્યાર્થી સહાયક સાથે વ્યંગ વાતચીત કરવી. વર્ગના. પરીક્ષણ અથવા અન્ય સંબંધિત વિષય વિશે વાત કરતા, ખાતરી કરો કે:

– નમ્ર ભાષાનો ઉપયોગ કરો
– આંખનો સંપર્ક જાળવો
– ફોન તમારા ખિસ્સામાં રાખો
– એકબીજાને અવિરત બોલવા દો
– એક બીજાના નિવેદનો વિશે આદરપૂર્વક ચિંતા કરો

પછી, તમે જે આદર્શ વર્તણૂકોનું ઉદાહરણ આપ્યું છે તેની યાદી અને વિસ્તરણ કરવા માટે વર્ગ ચર્ચા શરૂ કરો.

2. વિદ્યાર્થીઓને માર્ગદર્શિકા સ્થાપિત કરવામાં મદદ કરવા દો

વર્ગખંડના નિયમો બનાવવામાં તમારી મદદ કરવા માટે બધા વિદ્યાર્થીઓને પ્રોત્સાહિત કરો, કારણ કે તમે તેમને શું કરવાની મંજૂરી નથી તે કહેવા કરતાં તમે વધુ ખરીદ-ઇન જનરેટ કરશો.
વર્ષ અથવા સેમેસ્ટરની શરૂઆતની નજીક, વિદ્યાર્થીઓને તેઓ શું માને છે કે શું ઉડવું જોઈએ અને શું ન કરવું જોઈએ તે પૂછીને ચર્ચા શરૂ કરો. કયા બિંદુઓ પર ફોન ઠીક છે અને ઠીક નથી? પાઠ દરમિયાન સ્વીકાર્ય અવાજનું સ્તર શું છે? આ એવું લાગે છે કે તમે તમારી જાતને નિષ્ફળતા માટે સેટ કરી રહ્યાં છો, પરંતુ — તમારા વર્ગના મેકઅપના આધારે — તમને કેટલાક સૂચિત નિયમોની કડકતા જોઈને આઘાત લાગશે. અનુલક્ષીને, ચર્ચા કરવાથી પરસ્પર-સમજેલી અને આદરણીય અપેક્ષાઓ તરફ દોરી જવું જોઈએ.

3. તમારા પરસ્પર-આદરણીય માર્ગદર્શિકાઓને ભૂલી જવા દો નહીં.

એક અભ્યાસક્રમ સોંપવાની જેમ, વર્ગની ચર્ચા દ્વારા જનરેટ કરાયેલ નિયમોની સૂચિ છાપો અને વિતરિત કરો. પછી, તમારા વિદ્યાર્થીઓ સાથે સૂચિમાં જાઓ. આ કરવાથી એ હકીકત પર ભાર મૂકવામાં આવે છે કે તમે તેમના વિચારોનો આદર કરો છો અને તેમને વળગી રહેવાનો ઈરાદો રાખો છો. અને જ્યારે કોઈ વિદ્યાર્થી નિયમનો ભંગ કરે છે, ત્યારે તમારા માટે આ દસ્તાવેજ તરફ નિર્દેશ કરવાનું સરળ રહેશે.
જો તમે સર્જનાત્મક અનુભવો છો, તો તમે મહત્વપૂર્ણ તારીખો, ઘટનાઓ અને અભ્યાસક્રમની માહિતી સાથે વિદ્યાર્થીની પુસ્તિકામાં નિયમ સૂચિનો સમાવેશ કરી શકો છો.

4. વર્ગને સજા કરવાનું ટાળો

સમગ્ર વર્ગને સજા કરવાને બદલે અલગ વર્તણૂકના મુદ્દાઓ પર ધ્યાન આપો, કારણ કે બાદમાં કાર્ય પર હોય તેવા વિદ્યાર્થીઓ સાથેના તમારા સંબંધોને નુકસાન પહોંચાડી શકે છે અને તેથી અન્ય વર્ગખંડ વ્યવસ્થાપન પ્રયત્નોને જોખમમાં મૂકે છે. તેના બદલે, ચોક્કસ વિદ્યાર્થીઓને મૈત્રીપૂર્ણ રીતે બોલાવો. દાખ્લા તરીકે:
“શું તમારી પાસે કોઈ પ્રશ્ન છે?”, “અન્ય વિદ્યાર્થીઓને વાત કરવાનું અને ખલેલ પહોંચાડવાનું બંધ કરો”
“શું તમારે ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવામાં મદદની જરૂર છે?”, નહીં કે “ધ્યાન આપો અને હું વાત કરું ત્યારે મૂર્ખ બનાવવાનું બંધ કરો”
આ મૂળભૂત અભિગમ તમને મૈત્રીપૂર્ણ સ્વભાવ રાખવા માટે પરવાનગી આપશે, જ્યારે ખરાબ વર્તનને તરત જ સ્વીકારો.

5. પહેલને પ્રોત્સાહિત કરો

વિદ્યાર્થીઓને આગળ કામ કરવાની અને ટેક-અવે પોઈન્ટ શેર કરવા માટે ટૂંકી પ્રસ્તુતિઓ વિતરિત કરવાની મંજૂરી આપીને વૃદ્ધિની માનસિકતાને પ્રોત્સાહન આપો અને તમારા પાઠોમાં વિવિધતા દાખલ કરો.
લગભગ અનિવાર્યપણે, તમારી પાસે તમારા વર્ગખંડમાં કેટલાક આતુર શીખનારાઓ હશે. તમે તેમને ખાલી પૂછી શકો છો કે શું તેઓ સમય-સમય પર આગળ વધવા માગે છે. ઉદાહરણ તરીકે, જો તમે પાઠ્યપુસ્તકમાં કોઈ ચોક્કસ પ્રકરણ વાંચી રહ્યાં છો, તો પ્રસ્તાવિત કરો કે તેઓ નીચેનું પ્રકરણ પણ વાંચે. જ્યારે તેઓ તમારા વતી આગલા પ્રકરણનું પૂર્વાવલોકન કરવા માટે તેમની અનુગામી પ્રસ્તુતિઓ વિતરિત કરે છે, ત્યારે તમે શોધી શકો છો કે અન્ય વિદ્યાર્થીઓ પણ થોડું વધારે કામ કરવા માગે છે.

6. વખાણ કરો

તાજેતરની સંશોધન સમીક્ષા અને અભ્યાસ અનુસાર, સારી રીતે કરવામાં આવેલી નોકરીઓ માટે વિદ્યાર્થીઓની પ્રશંસા કરો, કારણ કે આમ કરવાથી શૈક્ષણિક અને વર્તણૂકીય કામગીરીમાં સુધારો થાય છે. જ્યારે તે નિષ્ઠાવાન હોય અને પ્રયત્નો અથવા સિદ્ધિઓના વિશિષ્ટ ઉદાહરણોનો સંદર્ભ આપે, ત્યારે વખાણ કરી શકે છે:

– વર્ગને પ્રેરણા આપો
– વિદ્યાર્થીના આત્મસન્માનમાં સુધારો
– નિયમો અને મૂલ્યોને મજબૂત બનાવો જે તમે જોવા માંગો છો


કદાચ વધુ અગત્યનું, તે વિદ્યાર્થીઓને હકારાત્મક વર્તનનું પુનરાવર્તન કરવા પ્રોત્સાહિત કરે છે. ચાલો કહીએ કે ગણિત શબ્દની સમસ્યાનો સામનો કરતી વખતે વિદ્યાર્થી અદ્યતન સમસ્યા-નિરાકરણ કુશળતાનું ઉદાહરણ આપે છે. ચોક્કસ યુક્તિઓના તેના ઉપયોગની પ્રશંસા કરવાથી તે અથવા તેણી આ યુક્તિઓનો ઉપયોગ કરવાનું ચાલુ રાખે તેની ખાતરી કરવા માટે ખૂબ આગળ વધવું જોઈએ. ઉલ્લેખ ન કરવો, તમે અન્ય વિદ્યાર્થીઓને પણ આવું કરવા માટે પ્રોત્સાહિત કરશો.

7. બિન-મૌખિક સંચારનો ઉપયોગ કરો

કન્ટેન્ટ ડિલિવરીમાં સુધારો કરવા માટે ક્રિયાઓ અને વિઝ્યુઅલ એડ્સ સાથે શબ્દોને પૂરક બનાવો, વિદ્યાર્થીઓને પાઠ પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવામાં અને પ્રક્રિયા કરવામાં મદદ કરો.

ઘણી વિભિન્ન સૂચના વ્યૂહરચનાઓ અને તકનીકો આ સંચાર પદ્ધતિઓમાં મૂળ છે. ઉદાહરણ તરીકે, લર્નિંગ સ્ટેશનો ચલાવો — તમારા વર્ગખંડના વિભાજિત વિભાગો કે જેના દ્વારા વિદ્યાર્થીઓ ફરે છે — તમને બિન-બોલાયેલા સામગ્રી પ્રકારોની શ્રેણી પહોંચાડવા દે છે. આમાં વિડિયો, ઇન્ફોગ્રાફિક્સ અને સિક્કા ગણવા જેવી ભૌતિક વસ્તુઓનો સમાવેશ થાય છે.

કાગળના એરોપ્લેન આખા ઓરડામાં ઉડે છે. વિદ્યાર્થીઓ ડેસ્ક વચ્ચે દોડી રહ્યા છે. તમે એક શબ્દ મેળવી શકતા નથી, કારણ કે તેઓ તમારા પર ચીસો પાડે છે.

તે આટલું નાટકીય હોવું જરૂરી નથી, જેમ કે તમે મીડિયા સાક્ષરતા પાઠમાં જોતા હોવ તેવા મૂવી દ્રશ્ય, પરંતુ નબળા વર્ગખંડ વ્યવસ્થાપન લગભગ ખાતરીપૂર્વક તમારા તણાવ અને બર્નઆઉટ રેટમાં વધારો કરશે.

કમનસીબે, 2006નું સંશોધન સૂચવે છે કે શિક્ષકો વર્ગખંડ વ્યવસ્થાપનને સુધારવામાં વ્યાવસાયિક વિકાસ સમર્થનના અભાવની જબરદસ્તપણે જાણ કરે છે. આ અવિશ્વસનીય પરિસ્થિતિ હોવા છતાં, એવા સીધા અભિગમો છે જેનો તમે જાતે અમલ કરી શકો છો. આ અભિગમો વ્યવસ્થિત વાતાવરણની સ્થાપના કરીને સામાજિક વિદ્યાર્થી વર્તન અને શૈક્ષણિક જોડાણને વધારી શકે છે.

તમારા ડેસ્ક પર રાખવા માટે ડાઉનલોડ કરી શકાય તેવી સૂચિ તરીકે ઉપલબ્ધ, નીચે 20 સંશોધન-સમર્થિત વર્ગખંડ વ્યવસ્થાપન વ્યૂહરચનાઓ અને તકનીકો છે.
તમારી પરિસ્થિતિ અને શિક્ષણ શૈલીને શ્રેષ્ઠ રીતે આકર્ષિત કરે તેવો ઉપયોગ કરો.

સાર્વત્રિક વર્ગખંડ વ્યવસ્થાપન વ્યૂહરચનાતમે

1. આદર્શ વર્તન

જે વર્તન જોવા માંગો છો તે દર્શાવવાની આદત બનાવો, કારણ કે ઘણા અભ્યાસો દર્શાવે છે કે મોડેલિંગ અસરકારક રીતે વિદ્યાર્થીઓને વિવિધ પરિસ્થિતિઓમાં કેવી રીતે કાર્ય કરવું તે શીખવે છે.
અમુક વર્તણૂકોને મોડેલ કરવાની એક સીધી રીત એ છે કે વર્ગની સામે એડમિન, અન્ય શિક્ષક અથવા વિદ્યાર્થી સહાયક સાથે મજાકમાં વાતચીત કરવી. પરીક્ષણ અથવા અન્ય સંબંધિત વિષય વિશે વાત કરતા, ખાતરી કરો કે:

– નમ્ર ભાષાનો ઉપયોગ કરો
– આંખનો સંપર્ક જાળવો
– ફોન તમારા ખિસ્સામાં રાખો
– એકબીજાને અવિરત બોલવા દો
– એક બીજાના નિવેદનો વિશે આદરપૂર્વક ચિંતા કરો
પછી, તમે જે આદર્શ વર્તણૂકોનું ઉદાહરણ આપ્યું છે તેની યાદી અને વિસ્તરણ કરવા માટે વર્ગ ચર્ચા શરૂ કરો.

2. વિદ્યાર્થીઓને માર્ગદર્શિકા સ્થાપિત કરવામાં મદદ કરવા દો

વર્ગખંડના નિયમો બનાવવામાં તમારી મદદ કરવા માટે બધા વિદ્યાર્થીઓને પ્રોત્સાહિત કરો, કારણ કે તેઓને શું કરવાની મંજૂરી નથી તે કહેવા કરતાં તમે વધુ ખરીદ-ઇન જનરેટ કરશો.

વર્ષ અથવા સેમેસ્ટરની શરૂઆતની નજીક, વિદ્યાર્થીઓને તેઓ શું માને છે કે શું ઉડવું જોઈએ અને શું ન કરવું જોઈએ તે પૂછીને ચર્ચા શરૂ કરો. કયા બિંદુઓ પર ફોન ઠીક છે અને ઠીક નથી? પાઠ દરમિયાન સ્વીકાર્ય અવાજનું સ્તર શું છે? આ એવું લાગે છે કે તમે તમારી જાતને નિષ્ફળતા માટે સેટ કરી રહ્યાં છો, પરંતુ — તમારા વર્ગના મેકઅપના આધારે — તમને કેટલાક સૂચિત નિયમોની કડકતાથી આઘાત લાગશે. અનુલક્ષીને, ચર્ચા કરવાથી પરસ્પર-સમજેલી અને આદરણીય અપેક્ષાઓ તરફ દોરી જવું જોઈએ.

3. દસ્તાવેજના નિયમો

તમારા પરસ્પર-આદરણીય માર્ગદર્શિકાઓને ભૂલી જવા દો નહીં.

એક અભ્યાસક્રમ સોંપવાની જેમ, વર્ગની ચર્ચા દ્વારા જનરેટ કરાયેલ નિયમોની સૂચિ છાપો અને વિતરિત કરો. પછી, તમારા વિદ્યાર્થીઓ સાથે સૂચિમાં જાઓ. આ કરવાથી એ હકીકત પર ભાર મૂકવામાં આવે છે કે તમે તેમના વિચારોનો આદર કરો છો અને તેમને વળગી રહેવાનો ઈરાદો રાખો છો. અને જ્યારે કોઈ વિદ્યાર્થી નિયમનો ભંગ કરે છે, ત્યારે તમારા માટે આ દસ્તાવેજ તરફ નિર્દેશ કરવાનું સરળ રહેશે.

જો તમે સર્જનાત્મક અનુભવો છો, તો તમે મહત્વપૂર્ણ તારીખો, ઘટનાઓ અને અભ્યાસક્રમની માહિતી સાથે વિદ્યાર્થીની પુસ્તિકામાં નિયમ સૂચિનો સમાવેશ કરી શકો છો.

4. વર્ગને સજા કરવાનું ટાળો

સમગ્ર વર્ગને સજા કરવાને બદલે અલગ વર્તણૂકના મુદ્દાઓને સંબોધિત કરો, કારણ કે બાદમાં કાર્ય પર હોય તેવા વિદ્યાર્થીઓ સાથેના તમારા સંબંધોને નુકસાન પહોંચાડી શકે છે અને તેથી અન્ય વર્ગખંડ વ્યવસ્થાપન પ્રયત્નોને જોખમમાં મૂકે છે.

તેના બદલે, ચોક્કસ વિદ્યાર્થીઓને મૈત્રીપૂર્ણ રીતે બોલાવો. દાખ્લા તરીકે:

“શું તમારી પાસે કોઈ પ્રશ્ન છે?”, “અન્ય વિદ્યાર્થીઓને વાત કરવાનું અને ખલેલ પહોંચાડવાનું બંધ કરો”
– “શું તમારે ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવામાં મદદની જરૂર છે?”, નહીં કે “ધ્યાન આપો અને હું વાત કરું ત્યારે મૂર્ખ બનાવવાનું બંધ કરો”

આ મૂળભૂત અભિગમ તમને મૈત્રીપૂર્ણ સ્વભાવ રાખવા માટે પરવાનગી આપશે, જ્યારે ખરાબ વર્તનને તરત જ સ્વીકારો.

5. પહેલને પ્રોત્સાહિત કરો

વિદ્યાર્થીઓને આગળ કામ કરવાની અને ટેક-અવે પોઈન્ટ શેર કરવા માટે ટૂંકી પ્રસ્તુતિઓ વિતરિત કરવાની મંજૂરી આપીને વૃદ્ધિની માનસિકતાને પ્રોત્સાહન આપો અને તમારા પાઠોમાં વિવિધતા દાખલ કરો. લગભગ અનિવાર્યપણે, તમારી પાસે તમારા વર્ગખંડમાં કેટલાક આતુર શીખનારાઓ હશે. તમે તેમને ખાલી પૂછી શકો છો કે શું તેઓ સમય-સમય પર આગળ વધવા માગે છે.

ઉદાહરણ તરીકે, જો તમે પાઠ્યપુસ્તકમાં કોઈ ચોક્કસ પ્રકરણ વાંચી રહ્યાં હોવ, તો પ્રસ્તાવિત કરો કે તેઓ નીચેનું પ્રકરણ પણ વાંચે. જ્યારે તેઓ તમારા વતી આગલા પ્રકરણનું પૂર્વાવલોકન કરવા માટે તેમની અનુગામી પ્રસ્તુતિઓ વિતરિત કરે છે, ત્યારે તમે શોધી શકો છો કે અન્ય વિદ્યાર્થીઓ પણ થોડું વધારે કામ કરવા માગે છે.

6. વખાણ કરો

તાજેતરની સંશોધન સમીક્ષા અને અભ્યાસ અનુસાર, સારી રીતે કરવામાં આવેલી નોકરીઓ માટે વિદ્યાર્થીઓની પ્રશંસા કરો, કારણ કે આમ કરવાથી શૈક્ષણિક અને વર્તણૂકીય કામગીરીમાં સુધારો થાય છે.
જ્યારે તે નિષ્ઠાવાન હોય અને પ્રયત્નો અથવા સિદ્ધિઓના વિશિષ્ટ ઉદાહરણોનો સંદર્ભ આપે, ત્યારે વખાણ કરી શકે છે:

– વર્ગને પ્રેરણા આપો
– વિદ્યાર્થીના આત્મસન્માનમાં સુધારો
– નિયમો અને મૂલ્યોને મજબૂત બનાવો જે તમે જોવા માંગો છો


કદાચ વધુ અગત્યનું, તે વિદ્યાર્થીઓને હકારાત્મક વર્તનનું પુનરાવર્તન કરવા પ્રોત્સાહિત કરે છે. ચાલો કહીએ કે ગણિત શબ્દની સમસ્યાનો સામનો કરતી વખતે વિદ્યાર્થી અદ્યતન સમસ્યા-નિરાકરણ કુશળતાનું ઉદાહરણ આપે છે. ચોક્કસ યુક્તિઓના તેના ઉપયોગની પ્રશંસા કરવી એ સુનિશ્ચિત કરવા માટે ખૂબ આગળ વધવું જોઈએ કે તે અથવા તેણી આ યુક્તિઓનો ઉપયોગ કરવાનું ચાલુ રાખે છે. ઉલ્લેખ ન કરવો, તમે અન્ય વિદ્યાર્થીઓને પણ આવું કરવા માટે પ્રોત્સાહિત કરશો.

7. બિન-મૌખિક સંચારનો ઉપયોગ કરો

કન્ટેન્ટ ડિલિવરીમાં સુધારો કરવા માટે ક્રિયાઓ અને વિઝ્યુઅલ સહાય સાથે શબ્દોને પૂરક બનાવો, વિદ્યાર્થીઓને પાઠ પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવામાં અને પ્રક્રિયા કરવામાં મદદ કરો.

ઘણી વિભિન્ન સૂચના વ્યૂહરચનાઓ અને તકનીકો આ સંચાર પદ્ધતિઓમાં મૂળ છે. ઉદાહરણ તરીકે, લર્નિંગ સ્ટેશનો ચલાવો — તમારા વર્ગખંડના વિભાજિત વિભાગો કે જેના દ્વારા વિદ્યાર્થીઓ ફરે છે — તમને બિન-બોલાયેલા સામગ્રી પ્રકારોની શ્રેણી પહોંચાડવા દે છે. આમાં વિડિયો, ઇન્ફોગ્રાફિક્સ અને સિક્કા ગણવા જેવી ભૌતિક વસ્તુઓનો સમાવેશ થાય છે.

8. પક્ષો રાખો

વિદ્યાર્થીઓની મહેનતને સ્વીકારવા માટે પ્રસંગોપાત વર્ગખંડમાં પાર્ટી આપો, તેમને ચાલુ રાખવા માટે પ્રોત્સાહિત કરો.

ભલે તે માત્ર 20 અથવા 30 મિનિટ માટે હોય, તેઓ નાસ્તા અને રમવા માટે જૂથ રમતોની પસંદગીથી ખુશ હોવા જોઈએ. સ્પષ્ટ કરો કે તમે તેમને પુરસ્કાર આપવા માટે પાર્ટીને પકડી રહ્યા છો અને તેઓ આદર્શ વર્તન દર્શાવીને, સામૂહિક રીતે મૂલ્યાંકન પર ઉચ્ચ સ્કોર કરીને અને વધુ કરીને ભાવિ પક્ષો કમાઈ શકે છે.

9. મૂર્ત પુરસ્કારો આપો

દરેક પાઠના અંતે, વર્ગની સામે, અન્ય પ્રેરક અને વર્તન-મજબૂતીકરણ તકનીક તરીકે ચોક્કસ વિદ્યાર્થીઓને પુરસ્કાર આપો.

ચાલો કહીએ કે કેટલાક વિદ્યાર્થીઓ સમગ્ર પાઠ દરમિયાન સક્રિયપણે સાંભળી રહ્યા છે, પ્રશ્નોના જવાબ આપી રહ્યા છે અને તેમના પોતાના પૂછે છે. વર્ગ પૂરો થાય તે પહેલાં, તેમને રેફલ ટિકિટ આપવા માટે તેમના ડેસ્ક પર જાઓ. જેથી અન્ય લોકો શીખી શકે, દરેક વિદ્યાર્થીએ ટિકિટ મેળવવા માટે શું કર્યું તે મોટેથી જણાવો. શુક્રવારે, તેઓ દર અઠવાડિયે બદલાતા ઈનામ પર શોટ માટે તેમની ટિકિટ સબમિટ કરી શકે છે — કેન્ડીથી લઈને આગલી વર્ગની પાર્ટી માટે રમત પસંદ કરવામાં સક્ષમ થવા સુધી.

10. સકારાત્મક પત્રો અને ફોન કોલ્સ કરો

વિદ્યાર્થીઓને તેમના માતા-પિતાને આનંદપૂર્વક આશ્ચર્યમાં મૂકીને, સકારાત્મક ફોન કૉલ્સ કરીને અને ઘરે સ્તુત્ય પત્રો મોકલીને વર્ગમાં અને વર્ગની બહાર ખુશ રાખો.

જ્યારે પ્રસંગ ઉભો થાય છે, ત્યારે શૈક્ષણિક પ્રયત્નો અથવા વર્તણૂકની પ્રગતિથી, માતાપિતાને જણાવવાથી ટ્રીકલ-ડાઉન અસર થાય છે. તેઓ સામાન્ય રીતે તેમના બાળકોને અભિનંદન આપશે; તેમના બાળકો વધુ સકારાત્મક પ્રતિસાદ મેળવવા આતુર વર્ગમાં આવશે. આ માતાપિતાને બાળકના શિક્ષણમાં વધુ રોકાણ કરવા માટે પણ પ્રેરિત કરી શકે છે, જે ઘરે-ઘરે પાઠ માટેના દરવાજા ખોલી શકે છે. આવા પાઠ સાંસ્કૃતિક-પ્રતિભાવશીલ શિક્ષણનો મુખ્ય આધાર છે.

11. સામગ્રી માટે ઉત્તેજના બનાવો

ખાસ કરીને-ઉત્સાહક ભાગોનું પૂર્વાવલોકન કરીને પાઠ શરૂ કરો, વિદ્યાર્થીઓની રુચિને ગેટ-ગોથી જોડો.

જેમ જેમ બેલ વાગે છે અને વિદ્યાર્થીઓ સ્થાયી થાય છે તેમ, દિવસના હાઇલાઇટ્સના કાર્યસૂચિમાંથી પસાર થાઓ. આમાં જૂથ કાર્યો, સામગ્રીના આકર્ષક બિટ્સ અને જિજ્ઞાસાને ઉત્તેજીત કરવા માટે બીજું કંઈપણ શામેલ હોઈ શકે છે. ઉદાહરણ તરીકે,

“આખા દિવસ દરમિયાન, તમે આ વિશે શીખી શકશો:”
તમે શિક્ષક છો તેમ કેવી રીતે વાત કરવી (વાક્યની રચના)

તમે લોટરી જીતનાર કોઈને કેમ જાણતા નથી (સંભાવના)
યુનાઇટેડ સ્ટેટ્સના તમામ પ્રમુખોમાં શું સમાનતા છે (સામાજિક વિશ્લેષણ)

આ ક્લાસરૂમ મેનેજમેન્ટ ટેકનિકનો ધ્યેય વિદ્યાર્થીઓને તમારા કાર્યસૂચિમાં તુરંત રસ લેવાનો છે અને તે રીતે ગેરવર્તણૂકને અટકાવવાનો છે.

12. વિવિધ પ્રકારના મફત અભ્યાસ સમય ઓફર કરો

જે વિદ્યાર્થીઓને મૌનથી સામગ્રીની પ્રક્રિયા કરવા માટે વ્યક્તિગત રીતે સંઘર્ષ કરવો પડે છે તેમને અપીલ કરવા માટે મફત અભ્યાસ સમય દરમિયાન પ્રવૃત્તિઓની શ્રેણી પ્રદાન કરો.

તમે તમારા વર્ગને સ્પષ્ટ-વિભાગવાળી સોલો અને ટીમ પ્રવૃત્તિઓમાં વિભાજીત કરીને આ કરી શકો છો. અલગ વિભાગોમાં, ધ્યાનમાં લો:

– ઑડિઓ પુસ્તકો પ્રદાન કરવી, જે તમારા પાઠ સાથે સંબંધિત સામગ્રી ચલાવી શકે
– વિદ્યાર્થીઓ નોંધ લેવા અને કાર્ય પૂર્ણ કરવા માટે નિયુક્ત શાંત જગ્યા જાળવવી
– પડકારરૂપ જૂથ રમતો માટે એક સ્ટેશન બનાવવું જે અભ્યાસક્રમ-સંરેખિત કૌશલ્યો શીખવે છે અથવા તેને મજબૂત બનાવે છે


વિદ્યાર્થીઓને નોંધ લેતી વખતે અને કામ પૂર્ણ કરતી વખતે, શાંત વિસ્તારોથી દૂર જૂથોમાં કામ કરવાની મંજૂરી આપવી
આ પ્રકારની પ્રવૃત્તિઓ ચલાવવાથી, મફત અભ્યાસનો સમય વિવિધ શીખનારાઓને લાભ આપવાનું શરૂ કરશે. આનાથી વર્ગખંડમાં એકંદર જોડાણમાં યોગદાન આપવું જોઈએ.

13. જૂથ કરારો લખો

દરેકને સહી કરીને માર્ગદર્શિકા ધરાવતા કરારો લખીને વિદ્યાર્થી જૂથના કાર્યને સરળ અને અસરકારક રીતે ચલાવવામાં મદદ કરો.

ગ્રૂપ કોન્ટ્રેક્ટ એ અપેક્ષાઓ પર આધારિત હોવા જોઈએ જે વિદ્યાર્થીઓ એકબીજા માટે ધરાવે છે અને તમારી પાસે તેમના માટે છે. આદર્શ જૂથ સભ્ય શું કરે છે અને તે કે તેણી કેવી રીતે વર્તે છે તે વિશે ચર્ચા કરીને તમે વર્ગના વિચારો એકત્રિત કરી શકો છો.

એકવાર તમે કરાર લખી લો તે પછી, વિદ્યાર્થીઓને અપેક્ષાઓનું ઉલ્લંઘન કરવાના પરિણામો સાથે આવવા માટે પ્રોત્સાહિત કરો.
દરેક જૂથ કાર્ય અને પ્રોજેક્ટ પહેલાં તેમને કરારના નવા સંસ્કરણ પર સહી કરાવીને, તમે તેમને એકબીજાને જવાબદાર રાખવા માટે સશક્તિકરણ કરી રહ્યાં છો.

14. ઓપન-એન્ડેડ પ્રોજેક્ટ્સ સોંપો

વિદ્યાર્થીઓને ઓપન-એન્ડેડ પ્રોજેક્ટ્સનો સામનો કરવા પ્રોત્સાહિત કરો — પ્રોજેક્ટ કે જે ચોક્કસ ઉત્પાદનની માંગણી કરતા નથી — તેમને સ્વાભાવિક રીતે તેમને અનુકૂળ હોય તે રીતે જ્ઞાન દર્શાવવા માટે પરવાનગી આપે છે.

આ વર્ગને વ્યાપક પ્રોજેક્ટ વિચારોની સૂચિ આપીને શરૂ થાય છે, દરેક વિદ્યાર્થીને એક પસંદ કરવાનું કહે છે. દરેક પ્રોજેક્ટ માટે રુબ્રિક પ્રદાન કરવાની ખાતરી કરો કે જે સ્પષ્ટપણે અપેક્ષાઓ વ્યાખ્યાયિત કરે છે. વિદ્યાર્થીઓને લલચાવનારા અને પડકારજનક બંને દ્વારા, તમારે નોંધ લેવી જોઈએ કે તેઓ આ કરશે:

– તેમની પોતાની ગતિએ કામ કરો અને શીખો
– યોગ્ય સામગ્રી સાથે સક્રિયપણે જોડાઓ
– શક્ય તેટલી અસરકારક રીતે જ્ઞાનનું પ્રદર્શન કરો

આ લાભો સાથે, વિદ્યાર્થીઓ વાસ્તવમાં નવા પ્રોજેક્ટ્સ લેવાની રાહ જોઈ શકે છે.

15. અનૌપચારિક મૂલ્યાંકન માટે માત્ર બે ગુણ આપો

એક સમય યાદ કરો જ્યારે તમે તમારા કામ પર લાલ શાહીમાં મોટો “F” જોયો હતો. તમે કદાચ ભૂલો અને પ્રતિસાદની સમીક્ષા કરવા માટે ખૂબ અસ્વસ્થ હતા, અને તમારા વિદ્યાર્થીઓ જ્યારે તે જ જુએ છે.

તેથી, અનૌપચારિક અને રચનાત્મક આકારણીઓ પર પ્રમાણભૂત ગુણ ટાળવાનું વિચારો.

તેના બદલે, માત્ર જણાવો કે વિદ્યાર્થીએ અપેક્ષાઓ પૂરી કરી કે નહીં. પછી, સંઘર્ષ કરતા વિદ્યાર્થીઓને સુધારવા માટેનો સ્પષ્ટ માર્ગ પ્રદાન કરો. ઉદાહરણ તરીકે, સહપાઠીઓને જેઓ અપેક્ષાઓ પૂરી ન કરી શક્યા તેમની સાથે જોડી, તેમને સમીક્ષા અને પ્રેક્ટિસ પ્રવૃત્તિ આપો. જ્યારે સંઘર્ષ કરનારાઓ આત્મવિશ્વાસ ધરાવતા હોય ત્યારે તેઓ મુખ્ય ખ્યાલો સમજે છે, તેમને તમને જણાવવા માટે પ્રોત્સાહિત કરો. એક નવું મૂલ્યાંકન પ્રદાન કરો, જેથી તેઓ તેમની યોગ્યતા સાબિત કરી શકે.

વ્યક્તિગત વિદ્યાર્થીઓ માટે વર્ગખંડ વ્યવસ્થાપન વ્યૂહરચના

16. એડટેકનો ઉપયોગ કરો જે દરેક વિદ્યાર્થી માટે એડજસ્ટ થાય

તમારી સામગ્રી પર પ્રક્રિયા કરવા માટે સંઘર્ષ કરતા વિદ્યાર્થીઓને તેમની જરૂરિયાતોને અનુરૂપ શૈક્ષણિક તકનીકનો પ્રયાસ કરવાની તકો આપો.

એવી ઘણી રમતો અને પ્લેટફોર્મ છે જે આપેલ વિદ્યાર્થીની કૌશલ્યની ખામીઓ શોધવા માટે અનુકૂલનશીલ શિક્ષણ સિદ્ધાંતોનો ઉપયોગ કરે છે, તેને દૂર કરવામાં મદદ કરવા માટે તેને અથવા તેણીની સામગ્રીની સેવા આપે છે. ઉદાહરણ તરીકે, પ્રોડિજી એ ગણિતની વિડિયો ગેમ છે જે વિદ્યાર્થીઓને તેમની મુશ્કેલીના સ્થળોને સંબોધવામાં મદદ કરવા માટે તેની સામગ્રીને સમાયોજિત કરે છે. તે ચોક્કસ ભૂલોને ઉકેલવામાં મદદ કરવા માટે પ્રતિસાદ પણ આપે છે, કારણ કે તેઓ શબ્દો, ચાર્ટ, ચિત્રો અને સંખ્યાઓનો ઉપયોગ કરતા પ્રશ્નોના જવાબ આપે છે. 800,000 થી વધુ શિક્ષકો હાલમાં પ્રોડિજીનો ઉપયોગ કરે છે, કારણ કે તે સમગ્ર અંગ્રેજી બોલતા વિશ્વમાં અભ્યાસક્રમ સાથે સંરેખિત છે.

17. વિદ્યાર્થીઓની મુલાકાત

જે વિદ્યાર્થીઓ શૈક્ષણિક રીતે સંકળાયેલા નથી અથવા સામાજિક વર્તણૂક દર્શાવતા નથી તેઓને વધુ સારી રીતે કેવી રીતે સંચાલિત કરવું તે શીખવા માટે તેમની મુલાકાત લો.
લર્નિંગ સ્ટેશન અથવા મોટા જૂથની પ્રવૃત્તિ ચલાવતી વખતે, દરેક વિદ્યાર્થીને થોડી મિનિટો માટે બાજુ પર ખેંચો. વિશે પૂછો:

– શું તેમને ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવામાં મદદ કરે છે
– જેની સાથે તેઓ સારી રીતે કામ કરે છે
– તેમના મનપસંદ પ્રકારના પાઠ
– તેમની મનપસંદ ઇન-ક્લાસ પ્રવૃત્તિઓ
– કયા પ્રકારની કસરતો તેમને મુખ્ય પાઠના મુદ્દાઓ યાદ રાખવામાં મદદ કરે છે


પ્રવૃત્તિઓ અને અભિગમો સાથે આવવા માટે તેમના જવાબોની નોંધ લો જે તેમને જોડે છે, જેનાથી વર્ગખંડમાં વિક્ષેપો મર્યાદિત થાય છે.

18. ખરાબ વર્તનને ઝડપથી સંબોધિત કરો

જ્યારે તમારે ખરાબ વર્તણૂકને સંબોધવાની જરૂર હોય ત્યારે ખચકાટ ટાળો, ખાસ કરીને જ્યારે વિદ્યાર્થી દસ્તાવેજીકૃત નિયમનો ભંગ કરે.
વહેલામાં વહેલી તકે અભિનય કરવાથી એ સુનિશ્ચિત કરવામાં મદદ મળશે કે નકારાત્મક લાગણીઓ — પછી ભલે તે વિદ્યાર્થીઓ વચ્ચે હોય કે તમે અને વિદ્યાર્થી વચ્ચેની — ઉશ્કેરાઈ ન જાય. કાર્ય કરવામાં નિષ્ફળતા વધુ ખરાબ વર્તનમાં પરિણમી શકે છે, જે બિનજરૂરી-મુશ્કેલ વાતચીત તરફ દોરી જાય છે.

પરંતુ ધ્યાનમાં રાખો: સામાન્ય રીતે વિદ્યાર્થી સાથે ખાનગીમાં વાત કરવી શ્રેષ્ઠ છે. ઉભરતા સંશોધનો દર્શાવે છે કે સાથીદારોની સામે વિદ્યાર્થીઓને સજા કરવાનું “મર્યાદિત મૂલ્ય” છે.

19. સાથીઓના શિક્ષણને ધ્યાનમાં લો

વર્ગખંડ વ્યવસ્થાપન વ્યૂહરચના તરીકે પીઅર શિક્ષણનો ઉપયોગ કરો જો તમને લાગે કે તમારા ટોચના કલાકારો વિક્ષેપકારક અને સંઘર્ષ કરતા વિદ્યાર્થીઓને જોડવામાં અને શિક્ષિત કરવામાં મદદ કરી શકે છે.

સાથીઓની શિક્ષણ પ્રવૃત્તિઓ, જેમ કે વિદ્યાર્થીઓને વાંચન મિત્રો તરીકે જોડવા, ખાસ કરીને ઓછા આત્મવિશ્વાસ અને નબળી આંતરવ્યક્તિત્વ કૌશલ્યથી પીડાતા વિદ્યાર્થીઓ માટે ફાયદાકારક બની શકે છે.

અધિકૃત સંશોધન જણાવે છે કે ટ્યુટર્સ પ્રતિસાદ આપીને આત્મસન્માન અને આંતરવ્યક્તિત્વ કૌશલ્યોમાં સુધારો કરે છે. ટ્યુટીઝ પ્રશ્નો પૂછીને અને તાત્કાલિક સ્પષ્ટતા પ્રાપ્ત કરીને આ ફાયદાઓને સમજે છે. જોખમ ધરાવતા વિદ્યાર્થીઓનો પાછળથી અભ્યાસ આ ફાયદાઓને પ્રતિબિંબિત કરે છે. જો કે તમારે પીઅર ટ્યુટર્સને ટ્યુટીઝ સાથે યોગ્ય રીતે વાતચીત કેવી રીતે કરવી તે શીખવવામાં સમય પસાર કરવો જોઈએ, તેમ છતાં તમને સંભવિત લાભો કામ કરવા યોગ્ય લાગશે.

20. વ્યક્તિગત શીખવાની યોજનાઓને Gamify

વિદ્યાર્થીઓને તે યોજનાઓને જુસ્સાદાર બનાવીને વ્યક્તિગત શિક્ષણ યોજનાઓ પર પ્રોત્સાહિત કરો, જેમ કે અભ્યાસ — જેમ કે દક્ષિણ કોરિયાના તાજેતરના સંશોધન — સૂચવે છે કે આ તેમને સતત જોડશે અને પ્રોત્સાહિત કરશે.
ગેમિફિકેશન વ્યૂહરચનાઓ ધ્યાનમાં લો જેમ કે:

તમારી સ્કોરિંગ સિસ્ટમને સમાયોજિત કરવી — પરંપરાગત સ્કોર્સની સાથે — અનુભવ પોઈન્ટ્સ (XP) આપો — પરીક્ષણો અને સોંપણીઓ પર, વિદ્યાર્થી માટે એકમ દીઠ XP ની ચોક્કસ રકમ સુધી પહોંચવાનો ધ્યેય સેટ કરો. ઉદાહરણ તરીકે, જો કોઈ વિદ્યાર્થી ક્વિઝમાં 60% સ્કોર કરે છે, તો તેને 6,000 XP આપો. તમે વધારાની સોંપણીઓ પૂર્ણ કરવા, વર્ગમાં ભાગ લેવા અથવા શીખવા માટેના પ્રયત્નો દર્શાવતી અન્ય કોઈપણ વસ્તુ માટે પણ XP આપી શકો છો.

તબક્કાઓનો ઉપયોગ કરવો — તબક્કા તરીકે વિષયો અને એકમોનો સંદર્ભ લો. અગાઉના શબ્દો તમારા માટે સ્પષ્ટ અર્થ ધરાવે છે, પરંતુ વિદ્યાર્થીઓ તેઓ એકસાથે કેવી રીતે ફિટ થાય છે તે જોઈ શકતા નથી. જો તેઓ રમનારાઓ છે, તો તેઓ સમજી શકશે કે આગલા તબક્કામાં પહોંચવા માટે પૂર્વવર્તી પડકારોને દૂર કરવાની જરૂર છે. આગલા શિક્ષણના તબક્કા સુધી પહોંચવા માટે અમુક કાર્યોને પૂર્વજરૂરીયાતો તરીકે ઘડીને આ પર ભાર મુકો.

જો આ વ્યૂહરચનાઓ વ્યક્તિગત વિદ્યાર્થીઓ માટે ખાસ કરીને સારી રીતે કામ કરે છે, તો તમારે વર્ગ-વ્યાપી વિદ્યાર્થી વ્યવસ્થાપન તકનીકો તરીકે તેનો ઉપયોગ કરીને સમાન સફળતા જોવી જોઈએ.

10 રીતો શિક્ષકો વિદ્યાર્થીઓમાં વૃદ્ધિની માનસિકતા સ્થાપિત કરી શકે છે

ઘણા શિક્ષણ સેટિંગ્સમાં વૃદ્ધિની માનસિકતા વધુને વધુ સામાન્ય છે, પરંતુ તેને સમજવું અને વિદ્યાર્થીઓમાં અસરકારક રીતે તેનું નિર્માણ કરવું એ શિક્ષણની પ્રાથમિકતા બની ગઈ છે. હકીકતમાં, તે પ્રોડિજી એજ્યુકેશનનો મુખ્ય સિદ્ધાંત છે, પ્રેરણા પ્રથમ! શિક્ષણની ફિલસૂફી.

તે સ્પષ્ટ છે કે શા માટે, આ શિક્ષણશાસ્ત્રીય અભિગમ વિદ્યાર્થીઓને તેમની પ્રતિભા અને ક્ષમતાઓ કેળવવા માટે પ્રયત્નો, દ્રઢતા અને નવી શીખવાની પદ્ધતિઓના મૂલ્યોને સમજવામાં મદદ કરવા પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરે છે અને બહુવિધ સંશોધન અભ્યાસોમાં અસરકારક હોવાનું દર્શાવ્યું છે.

ફિલસૂફીના હેતુ અને ઇતિહાસની સમજૂતી સાથે, નીચે 10 રીતો છે જેનાથી તમે તમારા વિદ્યાર્થીઓમાં વૃદ્ધિની માનસિકતા સ્થાપિત કરી શકો છો.

તેણી વિદ્યાર્થીઓની માનસિકતા સમજાવે છે — જે રીતે તેઓ તેમની ક્ષમતાઓને સમજે છે — બે વિરોધી વચ્ચે ક્યાંક આવે છે:

નિશ્ચિત માનસિકતા – વિદ્યાર્થીઓ માને છે કે તેમની કુશળતા, પ્રતિભા અને એકંદર બુદ્ધિ નિશ્ચિત લક્ષણો છે. તેઓ શીખવાની અને સુધારવાનો પ્રયાસ કરવાનો પ્રતિકાર કરી શકે છે, સામાન્ય રીતે જ્યારે કંઈક ન સમજતા હોય ત્યારે તેઓ શરમ અનુભવે છે.

ગ્રોથ માઇન્ડસેટ — વિદ્યાર્થીઓ જાણે છે કે તેઓ પ્રયત્નો અને દ્રઢતા દ્વારા તેમની કુશળતા અને પ્રતિભા વિકસાવી શકે છે, તેમજ પાઠ અને પ્રતિસાદ માટે ગ્રહણશીલ છે. તેઓ સામાન્ય રીતે માને છે કે તેઓ સખત મહેનત અને નવી શીખવાની પદ્ધતિઓ અજમાવીને સુધારી શકે છે.


ડો. ડ્વેક લખે છે કે, જો તમે વિદ્યાર્થીઓને બાદમાં તરફ લઈ શકો છો, તો તમે તેમની સિદ્ધિઓના સ્તર અને આવર્તનને સુધારી શકો છો. આ એટલા માટે છે કારણ કે માનસિકતા સ્વ-પ્રેરણામાં અગ્રણી ભૂમિકા ભજવે છે.

પ્રશ્ન હવે બને છે: “હું મારા વિદ્યાર્થીઓમાં વિકાસની માનસિકતા કેવી રીતે બનાવી શકું અથવા સ્થાપિત કરી શકું?”

10 રીતો શિક્ષકો વિદ્યાર્થીઓમાં વૃદ્ધિની માનસિકતાને ઉત્તેજન આપી શકે છે

1. બુદ્ધિ અને નિર્ભેળ પ્રયત્નોની પ્રશંસા કરવાનું ટાળો

તમે આયોજનના મહત્વને સ્વીકારવા અને નવા અભિગમો અજમાવવાને બદલે, મુખ્યત્વે બુદ્ધિમત્તા અને નિર્ભેળ પ્રયત્નોની પ્રશંસા કરીને વૃદ્ધિને નિરાશ કરવાનું જોખમ લો છો.

ડો. ડ્વેક કહે છે કે બુદ્ધિની પ્રશંસા કરવાથી તેને એક નિશ્ચિત લક્ષણ તરીકે મજબૂત બનાવી શકાય છે.

અને તેમ છતાં પ્રયાસ વૃદ્ધિની માનસિકતા સાથે સંરેખિત છે, સ્પષ્ટપણે તેની પ્રશંસા કરવાથી વિપરીત અસર થઈ શકે છે. ઉદાહરણ તરીકે, જો તમે વિદ્યાર્થીઓને કહો કે “માત્ર પ્રયાસ કરતા રહો” જ્યારે તેમની મહેનત ફળે નહીં, તો તેઓ અસમર્થતા અનુભવી શકે છે.

તેના બદલે, પ્રતિસાદ આપો જે આયોજન અને વિવિધ શીખવાની વ્યૂહરચનાઓ અજમાવવાના મૂલ્યોને પ્રકાશિત કરે છે:

કારણ કે વખાણ અને પ્રતિસાદ વિદ્યાર્થીઓની શીખવાની પ્રક્રિયાઓને જોવાની રીતોને બદલી શકે છે, તમારો અભિગમ તેમને વૃદ્ધિની માનસિકતા સ્થાપિત કરવા તરફ અથવા વધુ દૂર લઈ શકે છે.

2. વિવિધ શિક્ષણ વ્યૂહરચનાઓનો ઉપયોગ કરો

ડો. ડ્વેકના જણાવ્યા અનુસાર, વિદ્યાર્થીઓને વિવિધ સૂચનાત્મક પદ્ધતિઓ અને વ્યૂહરચનાઓનો ખુલાસો કરવાથી વિવિધ પડકારોને હેન્ડલ કરવા માટે શીખવાની કૌશલ્યનો ભંડાર બનાવવામાં મદદ મળશે.

તમે પ્રસ્તુત કરો છો તે સામગ્રી અને વિદ્યાર્થીઓ તેની પ્રક્રિયા કેવી રીતે કરે છે, તેમજ તેઓ કેવી રીતે જ્ઞાન પ્રદર્શિત કરે છે તેમાં ફેરફાર કરવા માટે તમે વિભિન્ન સૂચના યુક્તિઓ અને સિદ્ધાંતોનો ઉપયોગ કરી શકો છો:

સામગ્રી — જ્યારે લાગુ પડતું હોય, ત્યારે તમારા પાઠમાં વિડિયો, ઑડિયો ક્લિપ્સ, પ્રસ્તુતિઓ અને ભૌતિક હેરફેરનો ઉપયોગ કરો જેમ કે બ્લોક્સ. લર્નિંગ સ્ટેશનો તમને આ સામગ્રીને એક વર્ગમાં પહોંચાડવામાં મદદ કરી શકે છે.

પ્રક્રિયાઓ — વિદ્યાર્થીઓને માત્ર વ્યક્તિગત રીતે જ નહીં, પણ જોડીમાં, નાના જૂથોમાં અને મોટા જૂથોમાં કામ કરવાની તક આપો.

પ્રોડક્ટ્સ — વિદ્યાર્થીઓને પરીક્ષણો, પ્રોજેક્ટ્સ અને અસાઇનમેન્ટ્સ પર વિવિધ રીતે સામગ્રીની સમજણ દર્શાવવા દો. ઉદાહરણ તરીકે, તમે એક ઓપન પ્રોજેક્ટ બનાવી શકો છો જેને વિદ્યાર્થીઓ નિબંધ, પ્રસ્તુતિ અથવા કલાત્મક ઉત્પાદન તરીકે પૂર્ણ કરી શકે છે.

તમારી શિક્ષણ વ્યૂહરચનાનો વિસ્તાર કરીને, વિદ્યાર્થીઓએ વિવિધ શીખવાની અવરોધોનો સંપર્ક કરવામાં મદદ કરવા માટે વિવિધ કૌશલ્યોને તીક્ષ્ણ બનાવવી જોઈએ.

ઘણા ગણિત શિક્ષકો, ઉદાહરણ તરીકે, તેમની સામાન્ય શિક્ષણશાસ્ત્રની ટૂલકીટમાં વિવિધતા લાવવા માટે વિવિધ ગણિતની રમતોનો ઉપયોગ કરે છે. ધ્યાનમાં રાખો કે પરંપરાગત વર્ગખંડમાં બેઠક વ્યવસ્થામાં વિવિધ શિક્ષણ વ્યૂહરચનાઓનો ઉપયોગ કરવો પડકારજનક હોઈ શકે છે. તમારી શીખવાની જગ્યામાં તમારી પાસે હોઈ શકે તેવા કેટલાક પર્યાવરણીય અવરોધોને દૂર કરવા માટે લવચીક બેઠક વર્ગખંડ યોજનાનો વિચાર કરો.

3. સરળ ગેમિફિકેશન તત્વોનો પરિચય આપો

ગેમિફિકેશનના અમુક પાસાઓ — તમારા વર્ગમાં વિડિયો ગેમ ઘટકો લાગુ કરવાની પ્રથા — ભૂલો પર ભાર મૂકવાને બદલે વિદ્યાર્થીની પ્રગતિને પ્રકાશિત કરી શકે છે.

પ્રોડિજી મેથ અથવા પ્રોડિજી અંગ્રેજી જેવા ડિજિટલ ગેમ-આધારિત લર્નિંગ ટૂલ્સનો લાભ લઈને આ પરિપૂર્ણ કરી શકાય છે. પ્રોડિજી એજ્યુકેશન દ્વારા 5મા – 8મા ધોરણના વિદ્યાર્થીઓના 2021ના સર્વેક્ષણમાં, પ્રોડિજી મઠના વપરાશકર્તાઓ કે જેમને વૃદ્ધિની માનસિકતા ધરાવતા તરીકે વર્ગીકૃત કરવામાં આવ્યા હતા તેઓનું ગણિતમાં વધુ સારું પ્રદર્શન હતું અને તેઓ વૃદ્ધિની માનસિકતા ધરાવતા તરીકે વર્ગીકૃત કરાયેલા વપરાશકર્તાઓ કરતાં ગણિતની સામગ્રીમાં વધુ રોકાયેલા હતા.

વૈકલ્પિક રીતે, તમે પરીક્ષણો અને સોંપણીઓ પર તમે કેવી રીતે માર્ક્સ રજૂ કરો છો તેમાં સરળતાથી ફેરફાર કરી શકો છો.

ઉદાહરણ તરીકે, જો કોઈ વિદ્યાર્થી ક્વિઝમાં 85% કમાય છે, તો તેને 8,500 XP પણ આપો. તમે અસાઇનમેન્ટ પૂર્ણ કરવા, વર્ગમાં ભાગ લેવા અથવા શીખવાના પ્રયાસનું નિદર્શન કરતી કોઈપણ વસ્તુ માટે પણ XP આપી શકો છો. ઘણા વિદ્યાર્થીઓ સક્રિય રીતે અભ્યાસેતર કાર્ય પણ કરે છે, જેમ કે તેઓ વિડિયો ગેમ્સમાં ક્વેસ્ટ્સ અને મિશન કેવી રીતે પૂર્ણ કરે છે.

આ કરવાથી તેઓ કેટલું શીખ્યા અને પરિપૂર્ણ થયા તે જોવા માટે તેમને સ્પષ્ટ સંદર્ભ બિંદુ મળે છે.

અને 100% થી ઉતાર પર જવાને બદલે, તેઓ શૂન્ય XP થી ચઢાવ પર જઈ રહ્યા છે.

આ સતત સુધારણાના પ્રકારને દર્શાવે છે જે વૃદ્ધિની માનસિકતાના કેન્દ્રમાં છે.

4. પડકારોના મૂલ્યો શીખવો

ડો. ડ્વેકના જણાવ્યા મુજબ, અવરોધોને દૂર કરવાના અંતર્ગત લાભો સમજાવવાથી વિદ્યાર્થીઓને વૃદ્ધિની માનસિકતા વિકસાવવામાં મદદ મળી શકે છે.

જ્યારે લોકો મુશ્કેલ વિભાવનાઓને સમજવા માટે તેમના કમ્ફર્ટ ઝોનમાં દબાણ કરે છે ત્યારે તે મગજ પરની અસર વિશે શીખવવાની ખાસ ભલામણ કરે છે. ચેતાકોષો મજબૂત જોડાણો બનાવે છે, જે સમય જતાં બુદ્ધિમાં સુધારો કરે છે. તેથી, પ્રયત્નો અને મુશ્કેલી એ સ્માર્ટ બનવાનો માર્ગ છે, અવરોધ નથી.

ડો. ડ્વેક અને તેના સાથીદારો દ્વારા કરવામાં આવેલા અભ્યાસ અનુસાર, આ પાઠ શીખનાર નિયંત્રણ જૂથમાંના મધ્યમ શાળાના વિદ્યાર્થીઓએ બે વર્ષમાં ગણિતના સ્કોરમાં સ્પષ્ટ વધારો કર્યો છે.

પરંતુ જે જૂથમાં બુદ્ધિ નિશ્ચિત હોવાનું માનતા હતા તેઓમાં ઘટાડો જોવા મળ્યો હતો.

આ પરિણામો દર્શાવે છે તેમ, વિકાસની માનસિકતા બનાવવાના વ્યાપક લાભો શીખવવાથી વિદ્યાર્થીઓ પર સકારાત્મક અસર પડી શકે છે.

5. વિદ્યાર્થીઓને તેમના જવાબો વિસ્તૃત કરવા પ્રોત્સાહિત કરો

વિદ્યાર્થીઓને ચર્ચા દરમિયાન તેમના વિચારોને ઝીણવટપૂર્વક જણાવવા જણાવવાથી તેઓ શું કરે છે અને શું સમજી શકતા નથી તે જણાવે છે, તેઓ તેમના પ્રતિભાવો પર પ્રતિબિંબિત થતાં તેમને વધુ ઊંડા સ્તરે સામગ્રી પર પ્રક્રિયા કરવા પ્રોત્સાહિત કરે છે.

આ વૃદ્ધિની માનસિકતાનું મુખ્ય પાસું દર્શાવે છે– વિષયની નિપુણતા સહજ નથી, પરંતુ વિકસિત છે.

વિદ્યાર્થીઓને દોડીને તેમના વિચારો શેર કરવા અને વિસ્તૃત કરવાની તક આપો:

સમસ્યા-આધારિત શિક્ષણ (PBL) પ્રવૃત્તિઓ — નાના કે મોટા જૂથમાં, સમસ્યા-આધારિત શિક્ષણ વિદ્યાર્થીઓને એકબીજા સાથે સહયોગ અને વિચારો શેર કરવાની મંજૂરી આપે છે.

પ્રસ્તુતિઓ પછી પ્રશ્ન અને જવાબના સત્રો — વિદ્યાર્થીઓને પ્રસ્તુતકર્તાને પ્રશ્નો પૂછવા માટે પ્રોત્સાહિત કરો, તેને અથવા તેણીને મહત્વના મુદ્દાઓને સમજવાની મંજૂરી આપો.


જેમ જેમ તમે વિદ્યાર્થીઓને તેમના વિચારો અને પ્રતિભાવોને વિસ્તૃત કરવા માટે પ્રોત્સાહિત કરો છો, તેમ તેઓએ વિષયની સમજણમાં સુધારો કરવો જોઈએ અને પ્રયત્નો અને વિવેચનાત્મક વિચારસરણીના મૂલ્યોને સ્પષ્ટપણે જોવું જોઈએ.

6. અમૂર્ત કુશળતા અને વિભાવનાઓના હેતુઓ સમજાવો

અમૂર્ત કૌશલ્યો અને વિભાવનાઓથી ભરપૂર એકમ અથવા વિષય શીખવો? વિદ્યાર્થીઓમાં વૃદ્ધિની માનસિકતા કેળવવામાં વધુ કામ લાગી શકે છે.

આ એટલા માટે છે કારણ કે જો તમારા વિદ્યાર્થીઓનો મોટો ભાગ ખ્યાલની વાસ્તવિક-વિશ્વ એપ્લિકેશનો નક્કી કરવામાં સંઘર્ષ કરે છે, તો તેઓ કદાચ તે ખ્યાલના તેમના જ્ઞાનને સુધારવાનો હેતુ જોઈ શકશે નહીં.

જો તમને લાગે કે આ આપેલ કૌશલ્ય અથવા વિષય સાથે આવું છે, તો અન્વેષણ કરો અને સમજાવો:

– શા માટે તે નોંધપાત્ર છે
– તેનો ઉપયોગ વર્ગની બહાર શું છે

– તે ભવિષ્યમાં વિદ્યાર્થીઓને કેવી રીતે મદદ કરશે

આમ કરવાથી, મોટાભાગના વિદ્યાર્થીઓએ એક વખતના અમૂર્ત ખ્યાલમાં રસ વધારવો જોઈએ અને તેને ઊંડા સ્તરે સમજવા માંગે છે.

પરિણામે વિદ્યાર્થીઓમાં વૃદ્ધિની માનસિકતા કેળવવી સરળ હોવી જોઈએ.

પ્રાયોગિક શિક્ષણ પ્રવૃત્તિઓ અને સક્રિય શીખવાની વ્યૂહરચના આ અંતરને એક અભિગમ સાથે ભરવામાં મદદ કરે છે જે વિદ્યાર્થીઓને શીખવાની પ્રક્રિયાના કેન્દ્રમાં રાખે છે, જેનાથી તમે જે અમૂર્ત કૌશલ્યો અને વિભાવનાઓ શીખવો છો તેની વધુ અર્થપૂર્ણ સમજ ઊભી કરી શકે છે.

7. ધ્યેય આધારિત જર્નલિંગ માટે સમય આપો

જર્નલિંગ વિવિધ હેતુઓ પૂરા પાડે છે, જેમાં વિદ્યાર્થીઓને ધ્યેય સેટિંગ દ્વારા વૃદ્ધિની માનસિકતા બનાવવા માટે પ્રોત્સાહિત કરવાનો સમાવેશ થાય છે. એક્ઝિટ ટિકિટ તરીકે, વિદ્યાર્થીઓને પૂછો:

પોતાના માટે શીખવાના લક્ષ્યો નક્કી કરો
આ ધ્યેયોને પહોંચી વળવા તરફ પ્રગતિની ચર્ચા કરો
ઉદાહરણ તરીકે, વિદ્યાર્થી આવનારી ક્વિઝમાં ચોક્કસ ગ્રેડ મેળવવાનું લક્ષ્ય નક્કી કરી શકે છે. આ ધ્યેય સિદ્ધ કરવા માટે, વિદ્યાર્થીએ પોતે જે પગલાં લઈ રહ્યા છે તે લખવું જોઈએ. આમાં દરરોજ રાત્રે ચોક્કસ સંખ્યામાં વધારાના હોમવર્ક પ્રશ્નો પૂર્ણ કરવાનો સમાવેશ થઈ શકે છે.

ધ્યેય ગમે તે હોય, વિદ્યાર્થીઓએ SMART પદ્ધતિને અનુસરવી જોઈએ, તે સુનિશ્ચિત કરવું જોઈએ કે તે ખૂબ ઉંચું નથી.

ધ્યેય હોવું જોઈએ:

– ચોક્કસ
– માપી શકાય તેવું

– પ્રાપ્ય અને સંમત-પર
– વાસ્તવિક
– સમય આધારિત

આ પ્રકારનું લક્ષ્ય નિર્ધારણ એ એક અર્થમાં, વૃદ્ધિની માનસિકતાના નિર્માણનું મૂર્ત સ્વરૂપ છે. વિદ્યાર્થીઓ તેમના લક્ષણો અને કૌશલ્યો નિશ્ચિત છે તે વિચારવાથી પોતાને અટકાવીને, સુધારવા માટે કામ કરી રહ્યા છે.

જ્યારે તેઓ તેમના લક્ષ્યોને પૂર્ણ કરે છે ત્યારે શું થશે? તેઓ જાણશે કે વૃદ્ધિ હંમેશા શક્ય છે.

8. “હજી” વધુ વખત કહો

ડૉ. ડ્વેકના જણાવ્યા મુજબ, “હજુ સુધી” શબ્દ અપમાનજનક વાક્યોને હકારાત્મકમાં બદલી શકે છે, વૃદ્ધિને પ્રોત્સાહન આપી શકે છે.

આ ભાષાકીય યુક્તિ ખાસ કરીને એવા વાક્યો સાથે સારી રીતે કામ કરે છે જેમાં “ન કરી શકો” અથવા “નથી” નો સમાવેશ થાય છે કારણ કે તે નકારાત્મક અર્થને ઉલટાવે છે.

આ વાક્યોના અંતમાં “હજુ સુધી” ઉમેરીને તમારા માટે જુઓ:

– હું લાંબા સમય સુધી વિભાજન કરી શકતો નથી
– મારી પાસે આ પ્રશ્નનો જવાબ આપવાની આવડત નથી
– હું આશ્રિત અને સ્વતંત્ર કલમો સમજી શકતો નથી

જ્યારે તમે સમાન વાક્યોનો ઉપયોગ કરીને તમારી જાતને પકડો છો, ત્યારે આ યુક્તિને ધ્યાનમાં રાખો અને તેને વિદ્યાર્થીઓ સાથે શેર કરો.

તમે દર્શાવશો કે કુશળતા અને ખ્યાલોને સમજવું હંમેશા શક્ય છે — તે ફક્ત સમય, દ્રઢતા અને વિવિધ શીખવાની તકનીકો અજમાવવા પર આધારિત છે.

9. વિદ્યાર્થીઓને તેમની ભાષા બદલવામાં મદદ કરો

જેમ જેમ તમે તમારા શબ્દસમૂહને સ્થાનાંતરિત કરો છો, તેમ તમે વિદ્યાર્થીઓને તેમની માનસિકતાને વિકાસ-વિરોધીથી વિકાસલક્ષી તરફ આગળ વધારવા માટે તેમની ભાષા બદલવામાં મદદ કરી શકો છો.

ડો. ડ્વેક લખે છે કે સ્થિર માનસિકતા ધરાવતા વિદ્યાર્થીઓ નબળા પ્રદર્શનને તેમની ક્ષમતાના ઠપકો તરીકે જુએ છે. તેના બદલે, તમે તેમને કૌશલ્ય અને સમજણને સુધારવાની તક તરીકે સંઘર્ષને જોવામાં મદદ કરી શકો છો.

ભાષા – લેખિત, બોલવામાં અને વિચાર – આ ધ્યેયને પૂર્ણ કરવા માટેનું એક સાધન છે અને તે અસરકારક હોવાનું દર્શાવવામાં આવ્યું છે!

2019માં, ડૉ. ડેવિડ એસ. યેગર (અને ડૉ. ડ્વેક સહિત!)ની આગેવાની હેઠળ 25 સંશોધકો સાથે વૃદ્ધિની માનસિકતા પરના મોટા પાયે સંશોધન અભ્યાસમાં જાણવા મળ્યું કે વૃદ્ધિની માનસિકતાના હસ્તક્ષેપને લીધે જે વિદ્યાર્થીઓ ઓછી સિદ્ધિ મેળવતા હતા અને તે પણ ઉચ્ચ ગ્રેડ મેળવતા હતા. વધુ વિદ્યાર્થીઓને વધુ સખત ગણિતના અભ્યાસક્રમોમાં નોંધણી કરાવવા તરફ દોરી.

તમારા વર્ગખંડમાં પોસ્ટ કરવા માટે નીચેના ટેબલ જેવું જ ટેબલ બનાવવાનું વિચારો:

10. સફળતા ફોલ્ડર્સનો ઉપયોગ કરો

સેમેસ્ટર અથવા વર્ષ દરમિયાન, વિદ્યાર્થીઓ તેમની પ્રગતિ અને સિદ્ધિઓને યાદ રાખવા માટે સંઘર્ષ કરી શકે છે. સક્સેસ ફોલ્ડર્સ આ સમસ્યાને સંબોધિત કરે છે, વૃદ્ધિના પ્રથમ હાથ પુરાવા પ્રદાન કરે છે.

સફળતા ફોલ્ડર્સ શું છે? તેઓ વિકાસની માનસિકતા કેવી રીતે કેળવે છે તે શીખતી વખતે તે સ્પષ્ટ થાય છે. તમારે તે કરવુ જ જોઈએ:

ફોલ્ડર્સ બનાવો — દરેક વિદ્યાર્થીને એક ફોલ્ડર આપો — હા, કાર્ડબોર્ડ અથવા સખત કાગળના બનેલા પ્રકાર. કવર પર, તેમને એક ચિત્ર દોરવા અથવા ટૂંકી વાર્તા લખવા માટે કહો કે જે તેમની સફળતાની વ્યક્તિગત વિભાવનાઓને દર્શાવે છે.

ફોલ્ડર્સને વ્યક્તિગત કરો — દરરોજ અથવા અઠવાડિયે, વિદ્યાર્થીઓને ફોલ્ડરમાં સફળ શિક્ષણના વ્યક્તિગત ઉદાહરણો ઉમેરવા માટે સમય ફાળવો. આ તેઓએ પૂર્ણ કરેલા કાર્યોનો સારાંશ, તેઓ શીખેલા નવા ખ્યાલોની સમજૂતી અથવા તેઓએ કરેલા પરીક્ષણો અને સોંપણીઓ હોઈ શકે છે.

ફોલ્ડર્સ પર પ્રતિબિંબિત કરો – દરેક અઠવાડિયે એક ઉચ્ચ નોંધ પર શરૂ કરવા માટે, વિદ્યાર્થીઓને તેમના સક્સેસ ફોલ્ડર્સ જોવા કહો. આ તેમને તેમની સિદ્ધિઓ પર પ્રતિબિંબિત કરવા પ્રોત્સાહિત કરે છે, વૃદ્ધિના પ્રથમ હાથ પુરાવા પ્રદાન કરે છે.


શિક્ષણ સેટિંગ્સમાં વિકાસની માનસિકતા માટે એક સરળ ફોલ્ડર જે શક્તિ ધરાવે છે તે જોવા માટે જાતે પ્રયાસ કરો.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *